Translate

วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สอนทำรองเท้านารีเหลืองกระบี่ ดอกไม้ดิน How To Krabi Paphiopedilum

รองเท้านารีเหลืองกระบี่



รองเท้านารีเหลืองกระบี่เป็นกล้วยไม้ในสกุลรองเท้านารี ค้นพบโดย Mr.H.Ridley ในปี ค.ศ. 1891 โดยตั้งชื่อ Paph.insigne var.exul ภายหลังจึงจำแนกมาเป็นสายพันธุ์เฉพาะ คือ Paph.exul
รองเท้านารีเหลืองกระบี่เป็นไม้พุ่มกว้างประมาณ 30-40 ซม. ใบกว้าง 2.5-3 ซม. ยาว 20-30 ซม. ใบสีเขียวเป็นมัน แตกหน่อง่าย มักเจริญเติบโตเป็นกอใหญ่ ดอกเป็นดอกเดี่ยวขนาดดอก 6-7 ซม. ก้านดอกยาวประมาณ 12-15 ซม. กลีบบนมีริมสีขาว โคนกลีบสีเขียวปนเหลือง และมีจุดประขนาดใหญ่สีม่วงปนน้ำตาล กลีบในแคบสีเหลืองเป็นมัน ริมกลีบเป็นคลื่นงุ้มมาด้านหน้า มีเส้นสีน้ำตาลกลางกลีบ กระเป๋าสีเหลืองอมเขียวเป็นมันเงา ออกดอกในเดือนเมษายน– มิถุนายน (จากวิกิพีเดีย)

รองเท้านารี สักดอกจัดลงกระถาง มีดอกตูมประดับ จะสวยงามโดดเด่น ใครเห็นเป็นชอบ  หากทำรองเท้านารีหลายดอกจัดลงกระถางแต่ละดอกจะข่มกันเอง ทำให้ลดควมโดดเด่นลงมากทีเดียว 

*****รอโหลดประมาณ 3-5 นาที VDO หลายภาพ******

วัสดุอุปกรณ์  ดินสีขาวเบอร์ 45  สีเขียวเบอร์ 37 และสีเหลืองเบอร์ 13  สีน้ำตาลเบอร์ 2  พิมพ์ตัดดอกและใบ

ป้าตัดกระดาษใช้เป็นพิมพ์กระเปาะ และดอกเอง เพราะพิมพ์ที่ซื้อมาไม่ถูกใจ

วิธีทำ ดินสีเหลืองเบอร์ 13  ใช้ทำเกสร กระเปาะและกลีบข้าง
การทำเกสร  ใช้ดินสีเหลือง หุ้มลวดเบอร์ 18 และปั้นเป็นแผ่นกลมรีมาติดตรงปลาย



การทำกระเปาะ  รีดดินสีเหลืองเบอร์ 4  ใช้พิมพ์ตัดกระเปาะ  กดลาย ทากาวที่ขอบ  บีบให้ดินติดกันแล้วตกแต่งให้ได้รูปทรง ผึ่งให้แห้ง เพ้นท์ด้วยสีน้ำตาลเบอร์ 2
****เคล็ดลับใช้แป้งเด็กทาด้านในเพื่อไม่ให้ดินติดกันและติดอุปกรณ์ ดินที่ใช้ควรจะค่อนไปทางแห้ง****
















การทำกลีบบน กลีบบนรีดดินสีขาวรีดเบอร์ 4  ตัดกลีบ  ลบเหลี่ยม  คลึงรอบ  บีบปลายกลีบ ผึ่งให้หมาดเสียบก้านแล้วเบลให้โค้ง ผึ่งให้แห้ง เขียนลาย เพ้นท์สีเหลือง ด้านหลังเพ้นท์สีเขียว จุดลายด้วยสีจากปากกาหรือสีAcrylic ใช้สีน้ำตาลแกมม่วง  (ควรใช้สีอะครีลิกเพราะแก้ไขง่ายหากจุดผิดเมื่อแห้งเราสามารถเขี่ยออกได้)













การทำกลีบข้าง  รีดดินสีเดียวกับกระเปาะ รีดดินเบอร์ 4 ตัดกลีบ ลบเหลี่ยม คลึงริมให้พริ้ว โดยเฉพาะปลายกลีบ จับสันกลีบ ผึ่งให้หมาดแล้วเสียบก้าน เพ้นท์กลีบสีน้ำตาลเบอร์ 2  เพ้นท์ด้านบนให้เข้มกว่าด้านล่างและเพ้นท์สันให้เข้มกว่าส่วนอื่น เมื่อเข้าช่อเรียบร้อยแล้วให้จุดสีน้ำตาลแกมม่วงที่โคนกลีบ









กลีบล่าง รีดดินเบอร์ 3  ตัดกลีบ ลบเหลี่ยม ตีลาย  ผึ่งให้หมาด เบลให้โค้งเล็กน้อย เสียบก้าน ทาสีเขียวเบอร์ 37 เรื่อๆ

การเข้าช่อดอก ติดกระเปาะกับเกสร  ติดกลีบข้าง ตามด้วยกลีบบนและกลีบล่าง


การทำก้านดอก ใช้คีมงอก้านดอกก่อนที่จะพอกดิน หากพอกดินก่อนงอจะทำให้ดินย่นเป็นคลื่น  คลึงก้านให้เรียบ ผึ่งให้แห้งแล้วทาก้านด้วยสีน้ำตาลเบอร ์2 ติดกลีบเลี้ยง กลีบเลี้ยงตีลายด้วย (กลีบเลี้ยงใช้พิมพ์บัวตัดก็รวดเร็วดีหรือจะปั้นเป็นรูปหยดน้ำแล้วแผ่ดินออกก็ได้)






การทำดอกตูม ก้านดอกตูมและบานเมื่อแห้งนำมาทากาวแล้วคลุกผงกำมะยี่ ทำให้ก้านมีลักษณะเหมือนมีขนเล็กๆ





ใบ  ใช้พิมพ์ที่มีลักษณะค่อนข้างแคบและยาวเล็กน้อย ใบของรองเท้านารีเหลืองกระบี่จริงๆจะยาวเกือบถึงดอก ซึ่งทำให้ดอกไม่โดดเด่น ดอกไม้ประดิษฐ์มักจะทำใบสั้นๆเพื่อโชว์ดอก การเข้าใบให้เข้าเล็กใหญ่ตามรูปจะธรรมชาติกว่า


ต้นสำเร็จ (รองเท้านารีต้นนี้ไม่ได้คลุกผงกำมะยี่....หมดจ้า)



เล็กๆน่ารัก นำไปวางบนโต๊ะทำงาน สวยไม่เบา

2 ความคิดเห็น:

  1. มีจำหน่ายเป็นก้านพร้อมดอกเปล่าครับ อยากได้มาประกอบเอง

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ได้ทำขายค่ะ ขอบคุณที่สนใจ

      ลบ