Translate

วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2556

มะลิวันแม่ ดอกไม้ดิน Jasmine

มะลิ (Jasmine)




ใกล้วันแม่แล้ว ลองมาทำดอกมะลิด้วยดินดู ดินไทย 1 ก้อน สามารถทำได้หลายดอก วิธีทำไม่ยากแต่จะทำอย่างไรให้สวย ขึ้นอยู่กับเคล็ดลับเล็กๅ น้อยๆ  ถ้าไม่มีพิมพ์อะลูมิเนียมตัด ใช้พิมพ์กระดาษแทนได้ หากทำจำนวนไม่มาก มาติดตามดูนะคะ

วัสดุอุปกรณ์หลัก  ดินผสมสีขาว  สีเขียวและเขียวอ่อนมากๆ ลวดสีขาวเบอร์ 22 และ 18 ลวดสีเขียวเบอร์ 26 พิมพ์ตัดดอกและใบ พิมพ์กดลายใบ เหล็กดัมเบลขนาดเล็กหรือเหล็กหัวไม้ก็อป ตุ้มมะลิ

พิมพ์กระดาษ นำมาใช้งานได้ดีทีเดียว หากดอกไม้ที่ประดิษฐ์จำนวนกลีบไม่มาก ความละเอียดไม่มาก ไม่ต้องไปซื้อพิมพ์ที่มีราคาแพง



พิมพ์มี 3 ขนาด เล็ก กลาง ใหญ่
ดอกบาน ในหนึ่่งดอกตัดขนาดเล็ก 3 กลีบ  กลาง 3 กลีบ ใหญ่ 2-3 กลีบ
ดอกแย้ม  ตัดขนาดเล็ก 3 กลีบ กลาง 3 กลีบ
ดอกตูม   ตัดขนาดเล็ก 3 กลีบ (ใช้ดินสีเขียวอ่อนหรือสีขาวแล้วเพ้นท์เขียวอ่อน)





การทำดอกตูม  นำตุ้มมาทากาว (ตุ้มมะลิมีขาย หรือจะปั้นด้วยดินขึ้นมาเองก็ได้ทิ้งไว้ให้แห้ง) นำกลีบมาหุ้มการหุ้มอย่าหุ้มเรียงซ้อนตามลำดับ ให้หุ้มแบบสับหว่าง จะดูเป็นธรรมชาติ กลีบชั้นที่ 2และ 3 ให้กลีบต่ำกว่าลงมาเล็กน้อยตามลำดับ



ดอกแย้ม นำดอกตูมมาใส่กลีบขนาดกลาง 3 กลีบให้สับหว่างกัน  กลีบกลางชั้นแรก เบลกลีบให้โค้งไปทางเดียวกัน อีก 2 ชั้นเบลกลีบให้โค้งสลับด้านในกลีบเดียวกัน อาจใช้อุปกรณ์อื่นมาเบลได้ เช่นก้น เหล็กคลึง ปากกา ก้นพู่กัน เข็มหมุดหัวโต ฯลฯ






ดอกบาน นำดอกแย้มมาเพิ่มอีก 2-3 ชั้น ติดให้สลับกัน การเบลกลีบในกลีบเดียวกันเบลสลับด้านเช่นกัน ใช้กรรไกรตัดกลีบให้ลึกลงไป เพื่อให้กลีบพริ้วได้มากขึ้น







นำดินสีขาวไปพอกใต้โคนกลีบลงมาประมาณ 1.5 ซม.



การตัดกลับเลี้ยง ปั้นดินเป็นรูปหยดน้ำ นำไม้จิ้มฟันมาเสียบจะได้กระชับในการถือ ใช้กรรไกรตัดแบ่ง 2 ซึก และตัดซอยเล็กๆ นำไปสวมก้านดอก





การทำใบ  พิมพ์ใบมี 2 ขนาด กดลายใบมะลิ หากไม่มีพิมพ์ลายใบ อาจจะใช้ด้านหลังของใบไม้ที่เห็นเส้นใบชัดๆ เช่นใบฝรั่ง  เมื่อตัดใบแล้วลบเหลี่ยม แล้วนำมากดลาย กดลายใบแล้ว นำใบมาดึงและบิดด้านข้างเบาๆเพื่อให้ขอบพลิ้วเล็กน้อย  นำลวดสีเขียวทากาววางบนใบแล้วบีบดินด้านหลังหุ้มลวด



ดอกที่สำเร็จแล้วนำสีเขียวมาเพ้นท์ตรงกลาง



การเข้าช่อ อาจจะนำ ดอกตูม แย้ม บาม มาเข้าช่อด้วยกัน 3 ดอก หรือ 2 ดอก




เคล็ดลับ กลีบแย้มหรือกลีบดอกบานควรวางให้กลีบเซทตัวคือผึ่งหมาด ก่อนที่จะนำมาเข้ากลีบ จึงควรทำกลีบดอกบานและกลีบดอกแย้มก่อน ครั้งละหลายๆกลีบ เมื่อติดกลีบเรียบร้อยแล้วให้นำไปแขวนห้อยหัวลง
เมื่อใกล้แห้งจึงนำมาตั้งให้ตรง ดินที่นำมาใช้ควรเป็นดินที่แห้งปานกลางอย่าใช้ดินแฉะ หากดินแฉะควรผึ่งดินให้หมาด





3 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากๆๆๆค่ะคุณป้า

    ตอบลบ
  2. ควรบอกถึงระดับความหนาตอนรีดว่าใช้เบอร์อะไร เช่น กลีบเบอร์ 3 ใบเบอร์ 2 เพราะคนที่ทำไม่เป็นไม่เข้าใจเรื่องการรีด ว่าควรใช้เบอร์อะไร ขอบคุณที่ให้ความชัดเจนในเนื้อหาเป็นอย่างดี

    ตอบลบ